Honda Civic EG3D Club

Honda Civic EG3D Club

  • ธันวาคม 19, 2014, 12:15:30 am
  • ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

24 ชั่วโมงอัพกระทู้ได้ 1ครั้ง post 1 ครั้ง= 1 up ห้ามอัพให้คนอื่นนอกจากกระทู้ตัวเอง ทำผิดซ้ำซากลบ user เข้าใจตรงกันนะ

ศูนย์รวมรถยนต์ Honda Civic EG3D Club เป็นแหล่งพูดคุยสำหรับคนรักรถยนต์ Honda Civic ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย

สร้างเว็บ ทำเว็บ เว็บฟรี เปิดเว็บฟรีไม่มีแบนเนอร์

ขาย ปลีก-ส่ง อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ จาก ญี่ปุ่น และ อเมริกา

อะไหล่ Honda เก่านอก จากผู้นำเข้าโดยตรง

อุปกรณ์ของแต่งภายนอก-ใน, ห้องเครื่อง,ช่วงล่าง

นำเข้าและจัดจำหน่ายอะไหล่รถซิ่ง ทุกชนิดทั้งปลีกและส่ง

ตำแหน่งว่าง

Author Topic: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง  (Read 34609 times)

0 Members และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nuart

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 256
  • Offline Offline
  • Posts: 7742
  • พี่มันแย่..พี่มันแพ้ชุดนิสิตจุฬา
ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« on: มีนาคม 16, 2009, 01:02:48 pm »

ชิ้นส่วนช่วงล่างที่ควรจะรู้จัก

ครึ่งหน้า
----------
1. ปีกนกบนหน้า มีบุชอยู่ ข้างละ 2 ตัว และมีลูกหมากอยู่ 1 ตัว และ ปีกนกหน้าบน แบบปรับมุม Camber ได้

2. ปีกนกล่างหน้า มีบุชอยู่ ข้างละ 3 ตัว เป็นบุชเล็ก 2 ตัว และ บุชใหญ่ 1 ตัว

3. คอม้าจานเบรก มีลูกหมาก 1 ตัวใต้จานเบรก (หรือที่เค้าเรียกกันว่าลูกหมากปีกนกล่าง เพราะว่ามันเสียบเข้าปีกนกล่าง)

4. คานล่างหน้า
5. คันชัก อยู่บนแร็คพวงมาลัย มีลูกหมาก ข้างละ 1 ตัว เวลาซื้อมันจะมาทั้งคันชัก

ครึ่งหลัง
----------
1. ปีกนกหลังล่าง มีบุชอยู่ ข้างละ 2 ตัว
2. ปีกนกหลังบน หรือที่เรียกกันว่าหูกระต่าย (ใช้ ปรับมุม Camber) มีบุชอยู่ข้างละ 2 ตัว
3. อาร์มหลัง มีบุชตัวใหญ่สุดๆ ข้างละ 1 ตัว

4. กระดูกหมา (ใช้ปรับมุม TOE) มีบุชอยู่ข้างละ 2 ตัว
5. Shock Absorber หลัง (โช้ค) มีบุชอยู่ ข้างละ 1 ตัว


ชิม เอาไว้รองปีกนกล่าง เพื่อเพิ่ม/ลด ค่า Caster หน้าตามันจะเป็น แผ่นโลหะ รูปตัว U มีหนา 0.5mm, 1mm, 2mm


ปลอกล้อ (Hub Ring มั้ง) หรือที่เรียกกันว่าปลอกกันสั่น เอาไว้ใส่กับล้อแต่งที่ ขนาดรูดุมตรงกลางใหญ่กว่าดุมล้อ Standard   size ของ EG ราคาเฉลี่ย 4 วง 600 บาทนะครับ


ลายยาง
-ลายแบบธรรมดา (Bias-Ply) ลายจะโค้งมาทางด้านหลัง ด้านหนึ่งและอีกด้านโค้งไปด้านหน้า (ทะแยงมุม) สามารถสลับล้อได้ตามใจ

-ยางเรเดียล ลายจะโค้งมาทางด้านหลังทั้งหมด ถูกบังคับ ให้ใส่ได้ ข้างเดียว ซ้ายหรอขวา เท่านั้น ถ้าต้องการสลับ ซ้ายขวา ต้องถอดยางใส่ใหม่(กลับนอกใน สลับข้าง) บนแก้มยางจะมีบอก LEFT หรือ RIGHT


เครื่องตั้งศูนย์ล้อ
บน Monitor จะบอกถึงค่าต่างๆ โดย
สีเขียว = ค่ามาตรฐาน
สีเหลือง = พอยอมรับได้
สีแดง = ใช้ไม่ได้
พี่ปอม Pomgambino + ช่างที่ CG 0-400 บอกว่า 0.30 บนเครื่องตั้งศูนย์ = 0.5 องศานะครับ

แต่ว่าถึงค่าศูนย์ล้อของรถเราจะอยู่ใน โซนสีเหลือง ก็เป็นไปได้ครับว่ารถเราอาจจะวิ่งไม่ตรง
และก็ไม่มีอะไรบอกเราได้เลยครับว่า เค้าตั้ง Profile ตามค่ามาตรฐานหรือไม่? หรือ ช่างกดถูกรุ่นรถหรือไม่?

Profile ศูนย์ล้อในเครื่องที่ผมไปตั้งมา มี Civic 92-95, Civic 4x2, Civic 3 Door, Civic 4 Door
สรุป อันไหนถูกต้องกันแน่??? ที่สำคัญ ทุกอันไม่เหมือนกันเลยครับ บอกไม่ได้ครับ เพราะเราไม่ได้เป็นคนตั้งค่า

เมื่อมีปัญหาศูนย์ล้อ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ
1. เปลี่ยน บุชและลูกหมากทั้งหมดให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี
2. ตั้งศูนย์ล้อ เมื่อได้ค่าศูนย์ล้อออกมา ให้ช่างเค้า Print ให้นะครับ หรือถ่ายรูป จดเก็บไว้ก็ได้

ถ้ารถมีปัญหาเราก็เริ่มดูจากค่าศุนย์ล้อที่ได้มา

รถวิ่งไม่ตรงหลักๆจะอยู่ที่ศูนย์ล้อหน้ามากกว่าหลัง

ถ้าโดนชนตรงล้อรถมา ให้เพิ่งเล็งช่วงล่างตรงส่วนนั้นให้มากๆ

ค่าศูนย์ล้อต่างๆ
1. มันจะมีค่าระยะห่างระหว่างล้อซ้าย และ ล้อขวา ผมจำชื่อเรียกไม่ได้ น่าจะเกี่ยวกับความยาวเพลาขับนะครับ
ผมยังไม่เคยมีปัญหาเลยไม่รู้เรื่องครับ

2. ค่าแคมเบอร์ (Camber) เป็นค่าที่มีปัญหามากสำหรับรถ Honda อย่างเราๆเพราะ Standard โรงงานมันปรับไม่ได้ครับ
ค่าแคมเบอร์จะคุมการหุบเข้าหรือบานออกของล้อนั้นๆ และมีส่วนทำให้กินยางไม่เท่ากันด้วยครับ
- ชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกี่ยวข้องกับค่านี้ คือ ปีกนกล่าง,คานล่างหน้า,ปีกนกบน,คอม้า,โช้ค โดยทั่วไป มักจะมีปัญหาที่คานล่างหน้าครับ
ถ้ารถโดนชนเข้าที่ล้อ คานล่างหน้ายุบเข้าหาด้านในตัวรถ (แบบมองไม่เห็น ดูไม่ออก)
* ถ้าซื้อรถมือสองมา ให้เพิ่งเล็งคอม้าก่อนครับ อาจจะเคยดัดคอม้ามา


3. ค่าแคสเตอร์ (Caster)  เป็นค่าที่มีปัญหามากสำหรับรถ Honda เหมือนกัน เพราะ Standard โรงงานมันปรับไม่ได้ครับ
ค่าแคสเตอร์จะคุมการเดินหน้าหรือถอยหลังของล้อนั้นๆ ถ้าล้อไหนเดินหน้ามากกว่าอีกล้อ รถจะวิ่งแถไปทางฝั่งที่น้อยกว่าครับ
เช่น ล้อซ้าย 1.5 ล้อขวา 1.0 รถจะแถขวาครับ
* ถ้าไม่เกิน 60 ลิบดาสามารถแก้ได้ด้วยการรองชิม 1-2 ตัว (ตัวละ 0.5 องศา = 30 ลิบดา) โดยทั่วไปช่างจะไม่รองชิมเกิน 2 ตัวครับ (รองมากไม่ดี)
ถ้าค่าแคสเตอร์ มันถอยหลังหาคนขับ มากเกินไป (~เกินมาตรฐาน) มันจะคล้ายๆกับ
รถเข็นซูปเปอร์มาเก็ตที่ล้อมันหลุดหรือน๊อตหลวม แล้วห้อยมาข้างหลังอ่ะครับ หน้ารถจะไวมาก แล้วก็เวลาเบรกจะแถๆ (~อันนี้พี่ปอม Pomgambino บอกไว้)


*** ถ้าค่านี้เพี้ยนมาก (ห่างจากค่า Standard ศูนย์มากๆ) ให้ Check ที่ปีกนกล่างหน้า+คานหน้าครับ
เอาตลับเมตรวัด จากบุชด้านที่อยู่ไกลกันที่สุดทั้ง 2 ด้าน ดูว่าเท่ากันทั้ง 2 ข้างมั้ย ถ้าไม่เท่า แปลว่าเบี้ยว ข้างนึงแน่นอน
และ คานก็ต้องยุบไปด้วย (~แต่เราดูไม่ออก) ต้องยกคานล่างหน้า+ปีกนกล่างหน้าทั้งสองครับ จะ save เงินมากที่สุด

4. ค่าโท (TOE) ค่าโทจะคุมการหุบเข้าหรือบานออกของล้อนั้นๆ และมีส่วนทำให้กินยางไม่เท่ากันด้วยครับ
โดยค่าโทจะสามารถปรับได้ด้วยการขันที่คันชัก ให้หุบเข้าหรือบานออกก็ได้นะครับ
**ร้านตั้งศูนย์ทั่วไปเวลาเจอรถวิ่งแถ เค้าจะ หักมุม (ตั้งTOE IN)ให้เข้าเยาะๆด้านที่แถ เพื่อให้รถวิ่งตรง แต่มันผิดนะครับ
สำหรับรถ Standard ใช้งานที่ไม่ได้แข่งในสนาม มันจะทำให้กินยางด้านในมากๆ ถ้า ค่าแคมเบอร์เป็นลบมากๆ ด้วย ยิ่งแล้วใหญ่


การแก้ไขศูนย์ล้อ (ถ้าต้นเหตุเกิดจากศูนย์ล้อจริงๆ)
ก็มี 2 แบบครับ แก้ปลายเหตุ กับแก้ต้นเหตุ

การแก้ปลายเหตุก็คือ ทำยังไงก็ได้ให้มันหาย เช่น
- แคมเบอร์ลบไม่เท่ากัน ก็ดัดคอม้าซะข้างก็จบ
- แคสเตอร์ไม่เท่า ก็ รองชิมๆ, ดัดปีกนกล่าง, สไลด์รูคานล่าง(อันนี้กล้ามาก)
(~แต่เปลี่ยนคอม้า,ปีกนกล่าง,คานหน้าเมื่อไหร่ ต้องดัดอีกรอบนะครับ แต่คนทั่วไปก็ไม่เปลี่ยนกันบ่อยๆ)

การแก้ต้นเหตุ ก็คือ ทำยังไงก็ได้ให้มันหายขาดจริงๆ (ปรับให้กลับไปแบบเดิมๆ Standard โรงงานมากที่สุด)
- แคสเตอร์และ แคมเบอร์เพี้ยน ให้เปลี่ยนคานล่างหน้า+ปีกนกล่างหน้า
- แคสเตอร์เพี้ยนอย่างเดียว เปลี่ยน คานล่างหน้า+ปีกนกล่างหน้า
- ซื้อรถต่อมา รถไม่เคยชนเลย แต่แคมเบอร์เพี้ยน (ให้เดาว่า โดนดัดคอม้ามา)
- รถกินยางด้านใน2ล้อไม่เท่ากัน เป็นที่มุมแคมเบอร์มันลบมากไปข้างนึง
- รถชนด้านไหน เปลี่ยนช่วงล่างด้านนั้น ว่างั้นเหอะ

ถ้าโดนชนล้อหน้า ไม่เท่าไหร่ แก้ได้ ถ้าโดนชนล้อหลัง ตัวใครตัวมันครับ คานหลังเปลี่ยนไม่ได้ ต้องไปขึ้นจิ๊ก

ถ้าตัวถังมีปัญหา ก็ถือว่าซวยหนักเลยครับ ต้องขึ้นจิ๊กหรือตัดท้ายมาใส่
หรือ รองชิม รองแหวนเอา เพื่อช่วยแก้ค่าศูนย์ล้อ

จิ๊กคือเครื่องวัดตัวถัง+ดึงตัวถัง (ได้ยินมาว่าอย่างนี้) ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่ามันทำงานยังไง
แต่ได้ยินมาคร่าวๆว่า ดึงตัวถัง ต้องทำสีใหม่ ค่าขึ้นจิ๊กราวๆ 1x,xxx บาท ค่าแก้จุดละ xxx+ เพิ่มต่างหาก

แน่นอนว่า ถ้าตัวถังมีปัญหาจนศูนย์เพี้ยนได้ พวกช่วงล่างก็คงไม่เหลืออ่ะครับ อาจจะต้องยกเปลี่ยนหมดอยู่ดี ตรงจุดที่มีปัญหา

ถ้ายางสึกไม่เท่ากันก็มีปัญหาเหมือนกันครับ
ถ้าเปลี่ยนยางรอบแรกแล้วหาย 3-6 เดือนผ่านไป อาการเดิมมาอีก แปลว่า ศูนย์ล้อมีปัญหาเหมือนกัน มันกินยางอย่างช้าๆไปเรื่อยๆ
พอหน้ายางหายไปถึงจุดนึง ก็ออกอาการมาอีก ก็เลือกเอาครับ ว่าจะเปลี่ยนยางหรือ แก้ศูนย์ล้อ

การตั้งศูนย์ล้อ Civic EG 3 Door
**ก่อนที่จะตั้งศูนย์ต้อง เปลี่ยนบุช+ลูกหมากทั้งหมดให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ก่อนนะครับ

หลักการตั้งศูนย์มีง่ายๆครับ ล้อทั้ง 4 อยู่ในตำแหน่งของมัน ค่าศูนย์ล้อทั้งหมด= มาตรฐาน
ตั้งค่า TOE = 0
รถก็ควรที่จะวิ่งตรงครับ (บนถนนเรียบนะครับ แต่ถนนเมืองไทยมันไม่เรียบ เอาเป็นว่า เฉลี่ยแล้วตรงก็ ok)

ถ้าล้อซ้ายหน้า  เดินหน้าเล็กน้อยจากปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับ ร้านตั้งศูนย์อาจจะรองชิมมา เพื่อชดเชยพื้นถนน ให้รถวิ่งตรง
หรือค่า TOE ไม่ 0 ก็ไม่แปลก บางร้านอาจจะหักเข้า เพื่อให้รถวิ่งตรง แต่อย่ามากจนเกินไป ต้องใกล้เคียง 0 นะครับ

ศูนย์ล้อ เกือบทั้งหมดของรุ่นเราปรับตั้งไม่ไ่ด้เลยนะครับ มีเพียงอย่างเดียวที่ตั้งได้คือค่า TOE ล้อหน้า ทั้ง 2 ข้าง ตั้งโดยการไปขันที่คันชักนะครับ
ถ้าต้องการตั้งค่าอื่นๆ ใช้วิธีการรองชิมหรือรองแหวนเอาอย่างเดียวเลยครับ

ศูนย์ล้อหลังก็ไม่มีอะไรที่ต้องตั้งนะครับ ถ้าเปลี่ยนบุชเสร็จ ก็คือตรงแน่นอน

ค่าศูนย์ล้อมาตรฐาน Civic EG 3 Door
ค่านี้มาจาก manual ครับ

Camber หน้า = 0 องศา (+,-) 4-5 องศา ---> แนะนำ 0.5-1 องศา ครับสำหรับรถบ้าน แต่ปกติโหลดรถหน่อยๆมันก็จะติดลบอยู่แล้ว
 
Camber หลัง = 0องศา 45 ลิปดา (+,-)  45 ลิปดา
 
Caster หน้า = 1 องศา 33 ลิปดา (+,-) 1 องศา ---> สำคัญมาก มันควรจะ 1 องศาหน่อยๆ นะครับ ไม่ควรต่ำกว่า 1 องศา และควรเท่ากันทั้ง 2 ข้างด้วย(เมื่อไม่ไ่ด้มีการรองชิม)
 
TOE หน้า = 0 mm (+,- ) 3 mm. ---> เห็นไหมครับ TOE เค้าตั้ง 0 และ +,- ไม่เยอะนะครับ

ตั้งศูนย์ให้ดู ค่าเป็นหลักนะครับ ไอ่โซนเขียวนั่นไว้อ้างอิงเฉยๆ ค่าพวกนี้สำคัญกว่าครับ
แล้วก็ Camber นะครับ รถมาตรฐานของ honda  มีแต่ 0 กับ ติดลบนะครับ ไม่มี + นะครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด
การดูค่าตั้งศูนย์ให้ ดู ซ้ายกับขวาของแต่ละคู่ ให้ใกล้เคียงกันนะครับ ถึงจะอยู่ใน range แต่ถ้าห่างกัันมากๆคือไม่ ok ครับ
Caster ต่ำกว่า 1 องศาแปลว่ารถคุณมีปัญหาแน่ๆครับ อาจจะชนมาจนล้อถอยหลัง

เรื่องของพื้นถนน

ถนนเมืองไทย (ส่วนใหญ่) มันจะเอียงซ้ายครับ
บางครั้งเราก็รู้สึกว่ารถเราแถซ้าย เพราะ พื้นถนนเนี่ยแหละครับ
ร้านตั้งศูนย์บางร้าน จะรอง ชิมที่ปีกนกล่างซ้ายหน้า ชดเชยพื้นถนนให้นะครับ มันจะทำให้ค่า Caster ล้อซ้ายหน้าเพิ่มขึ้นครับ
ก็ไม่ต้องซีเรียสว่ามันไม่เท่ากับอีกข้าง เพราะ เป็นการรองเพื่อแก้อาการแถซ้ายครับ
« Last Edit: กันยายน 10, 2012, 09:32:05 pm by Artemis™ »
Logged

nuart

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 256
  • Offline Offline
  • Posts: 7742
  • พี่มันแย่..พี่มันแพ้ชุดนิสิตจุฬา
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #1 on: มีนาคม 17, 2009, 02:33:25 pm »

คำถามคำตอบ

ตั้งศูนย์โดยไม่เปลี่ยนบุชและลูกหมากได้หรือไม่??
- ตั้งแต่แต่มันจะไม่เที่ยงอ่ะครับ บุชไม่แน่น ทำให้ค่าศูนย์เพี้ยนครับ ถึงตั้งไปก็ไม่มีประโยชน์
ยกตัวอย่างนะครับ ถ้าบุชที่โช้คหลังรูมันไม่กลาง (รูต่ำลงมาจากจุดศูนย์กลาง) มันจะทำให้รถเตี้ยลงอีกครับ และ แคมเบอร์ลบเพิ่มขึ้นด้วย

ราคาบุช+ลูกหมาก?
- ลูกหมาก เฉลี่ยตัวละ 500-800 บาท (ของแท้ Honda ประมาณ1,500++) ถ้าแค่ยางหุ้มขาดหาเปลี่ยนได้ครับ ชิ้นละราวๆ 50 บาท ถ้าเสียแนะนำให้ใช้ของเทียมครับ
- บุชตัวเล็ก เที่ยมเฉลี่ย ตัวละ 100-2xx บาท  (ของแท้ เฉลี่ย 300 บาทต่อตัว) อันนี้จะแนะนำให้ใช้ของแท้นะครับอายุยาวกว่าของเทียมครับ
- บุชอาร์มสวิง ของแท้ประมาณ 700++ (ใช้ของแท้ไปเลยครับ)

อายุการใช้งาน??
- บุชเทียม ประมาณ 2 ปี นะครับ
- บุชของแท้ ประมาณ 4ปี ครับ
- บุชแท้มือสองแล้วแต่ดวง แต่ประมาณ 2 ปี ครับ ถ้าเลือกสวยๆมา วิธีเลือกก็คือ ไม่ย่น, รูอยู่กึ่งกลาง, และไม่เลอะน้ำมันเยิ้มๆ (เพราะเลอะแล้วจะมองรอยย่นไม่ค่อยออกครับ)

อะไหล่ช่วงล่างมือสอง เลือกซื้อยังไง
- ปีกนกล่าง เวลาไปซื้อตัดปัญหาจุกจิก ให้ซื้อทั้งคู่ วัดดู 2 ข้างเท่ากัน คือ ok ปีกนกล่างหลังจะดูง่ายหน่อย
แต่ปีกนกล่างหน้าจะดูยาก ให้ดูให้เท่ากันจริงๆ ด้านหน้าผมใช้ตลับเมตรวัดทะแยงไปมาเอา
- บุช เอาให้ใกล้เคียงใหม่ จะช่วย save เงินได้
- ซื้อคอม้าจานเบรก ลูกหมากใต้จานอาจจะเยินไป ถ้าโชคดีได้ของดีก็ทุ่นเงินไปได้เหมือนกัน ส่วนใหญ่ เซียงกงจะลากมันกับพื้นจนเกลียวมันรูดไป
- ถ้าไม่มั่นใจว่าจะไล่ช่วงล่างถูก ยกแพไปเลย คานหน้า+ปีกนกล่าง+คอม้าจานเบรก+ปีกนกบน เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายครับ

ยังไงก็เชียร์อะไหล่ของใหม่นะครับ ดีกว่าของมือสองแน่นอน ถ้างบถึงก็ลุยเลยครับ
« Last Edit: กันยายน 10, 2012, 09:31:10 pm by Artemis™ »
Logged

Nagoya SK.8

  • Sr. Member
  • ****
  • น้ำใจ 36
  • Offline Offline
  • Gender: Male
  • Posts: 881
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #2 on: มีนาคม 25, 2009, 02:06:13 am »

ว่าจะทำใหม่ยกชุดช่วงล่าง ต้องมีงบประมานเท่าไรครับ  ราคาแท้ กับ เทียมครับ
Logged

boy13

  • Newbie
  • *
  • น้ำใจ 0
  • Offline Offline
  • Gender: Male
  • Posts: 41
  • บอย
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #3 on: เมษายน 04, 2009, 04:27:31 pm »

รถผมชื้อมามีปัญหาช่างบอกว่ามันเคยชนมา รถกินขวาแก้ไม่หายครับ
ช่างบอกใช่ชิมตัวเบ้อเล้อ มาแล้วก็ยังไม่หายต้องทำไงดีครับ
ช่างบอกว่าต้องถอดโครงให้หมดตัด เชสซี มีวิธีง่ายกว่านี้มั้ยครับ
ต้องใช้งบเท่าไรครับ..
Logged

nuart

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 256
  • Offline Offline
  • Posts: 7742
  • พี่มันแย่..พี่มันแพ้ชุดนิสิตจุฬา
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #4 on: เมษายน 04, 2009, 05:17:33 pm »

รถผมชื้อมามีปัญหาช่างบอกว่ามันเคยชนมา รถกินขวาแก้ไม่หายครับ
ช่างบอกใช่ชิมตัวเบ้อเล้อ มาแล้วก็ยังไม่หายต้องทำไงดีครับ
ช่างบอกว่าต้องถอดโครงให้หมดตัด เชสซี มีวิธีง่ายกว่านี้มั้ยครับ
ต้องใช้งบเท่าไรครับ..

อย่าพึ่งยุ่งกับตัวถังนะครับ ทำพลาดแล้ว เสียเลย
ค่าขึ้นจึ๊กแพงมาก ลองสูตรเด็กๆก่อนดีกว่าครับ

ชนหนักที่ว่า มันแค่ไหนครับ??? หรือว่าซื้อรถมือสองมาแล้วไม่รู้

แนะนำให้ print ค่าตั้งศุนย์มาดูก่อนนะครับ จะได้แก้ได้ถูกทาง แก้มั่วเดาสุ่มไม่ดีหรอกครับ

สงสัยอะไรก็โทรมาถามได้ครับ 081-8104990 อาร์ตครับ

Maykrub

  • EG3D-Staff
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 64
  • Offline Offline
  • Posts: 2370
  • Freedom Fighter J85-GE-21
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #5 on: เมษายน 10, 2009, 11:47:05 am »

ตามมาอ่าน อิอิ  แต่ยังไม่มีตังทำเรยยยย
Logged
ทำบุญ.....อย่าจำ......
................แทนคุณ...อย่าลืม...

SNOW ICING

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 67
  • Offline Offline
  • Posts: 2612
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #6 on: เมษายน 11, 2009, 08:17:01 pm »

แต่เท่าที่ผมจำใด้ ผมก็เปี่ยนเกือบหมคครับ รู้จะมีก็ ลูกหมากคันชักแร็ก ที่ไม่ได้เปลี่ยน เห็นช่างบอกว่ายังใช้อยู่
ผมเปลี่ยนไปเมื่อต้นเดือน มิถุนา 2551

แล้วช่างบอกให้ลองเปลี่ยนชุดพวงมาลัยเพาเวอร์ ทั้งยวง (ตอนนี้ขอมเป็นพวงมาลัยธรรมดา)


                   ช่วยแนะนำอีกทีครับ   
                       

                                   ..........ขอบคุงคับ..........
Logged
-------ขับเร็วก็หาว่าแดกม้า ขับช้าก็ว่าขับหมาไม่แดก-------

boy13

  • Newbie
  • *
  • น้ำใจ 0
  • Offline Offline
  • Gender: Male
  • Posts: 41
  • บอย
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #7 on: พฤษภาคม 14, 2009, 07:10:19 pm »

มีอู่แนะนำมั้ยครับ ;)
Logged

ซานจิ Ramintra

  • Sr. Member
  • ****
  • น้ำใจ 49
  • Offline Offline
  • Gender: Male
  • Posts: 1335
  • G' นกเป็ดน้ำ
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #8 on: พฤษภาคม 15, 2009, 12:04:05 pm »

พี่คับ รถผมไปโหลดมา มันตั้งศูนย์ไม่ได้คับ มันเอียงขวา ช่างเค้าก้อถามว่าเคยไปชนมาหรือป่าว แล้วก้อบอกว่าให้ไปเคาะคอม้า ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือป่าว

เรยมาขอคำแนะนำคับ .-  :D
« Last Edit: พฤษภาคม 15, 2009, 12:06:07 pm by Sonji »
Logged

nuart

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 256
  • Offline Offline
  • Posts: 7742
  • พี่มันแย่..พี่มันแพ้ชุดนิสิตจุฬา
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #9 on: พฤษภาคม 15, 2009, 01:53:00 pm »

อ่านข้างบนเข้าใจหรือยังอ่ะครับ

ถ้ารถแถขวา ก็แปลว่า อาจจะโดนชนล้อหน้าขวามา ถ้า แคสเตอร์+แคมเบอร์ไม่ใกล้เคีียงค่ามาตรฐาน

ก็แปลว่าโดนมาแน่ๆ

เอาค่าตั้งศูนย์มาดูก่อนครับ ปกติ คอม้าจะไม่เบี้ยว มันเป้นที่ตรงอื่น แต่ชอบไปดัดคอม้ากัน

nuart

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 256
  • Offline Offline
  • Posts: 7742
  • พี่มันแย่..พี่มันแพ้ชุดนิสิตจุฬา
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #10 on: พฤษภาคม 15, 2009, 03:56:42 pm »

มีอู่แนะนำมั้ยครับ ;)

ไม่มีครับ

boy13

  • Newbie
  • *
  • น้ำใจ 0
  • Offline Offline
  • Gender: Male
  • Posts: 41
  • บอย
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #11 on: พฤษภาคม 17, 2009, 03:50:16 pm »

อ่านข้างบนเข้าใจหรือยังอ่ะครับ

ถ้ารถแถขวา ก็แปลว่า อาจจะโดนชนล้อหน้าขวามา ถ้า แคสเตอร์+แคมเบอร์ไม่ใกล้เคีียงค่ามาตรฐาน

ก็แปลว่าโดนมาแน่ๆ

เอาค่าตั้งศูนย์มาดูก่อนครับ ปกติ คอม้าจะไม่เบี้ยว มันเป้นที่ตรงอื่น แต่ชอบไปดัดคอม้ากัน

แล้วมันมีวิธีแก้ยีงไงบ้างครับ
Logged

DATUM-X

  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 51
  • Offline Offline
  • Gender: Male
  • Posts: 2018
  • ตั้ม กระทุ่มแบน
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #12 on: กรกฎาคม 03, 2009, 12:42:56 pm »

ขอบคุณ อาร์ต สำหรับข้อมูลดีๆ มีประโยชน์มากครับ ;D 

Pid

  • Full Member
  • **
  • น้ำใจ -17
  • Offline Offline
  • Gender: Male
  • Posts: 359
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #13 on: กรกฎาคม 03, 2009, 03:01:59 pm »

เจ๋งจริงๆๆ สำหรับความรู้  ;D
Logged

Kookky

  • Newbie
  • *
  • น้ำใจ 6
  • Offline Offline
  • Posts: 236
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #14 on: กรกฎาคม 04, 2009, 01:59:38 pm »

รักแกจริงๆ เลยว่ะ  กำลังจะทำช่วงล่างใหม่อ่ะ รถส่ายเป็นงูเลยตอนนี้
Logged

nuart

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 256
  • Offline Offline
  • Posts: 7742
  • พี่มันแย่..พี่มันแพ้ชุดนิสิตจุฬา
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #15 on: กรกฎาคม 04, 2009, 03:57:03 pm »

รักแกจริงๆ เลยว่ะ  กำลังจะทำช่วงล่างใหม่อ่ะ รถส่ายเป็นงูเลยตอนนี้

พูดซะเสียวเลย...

dnacivic

  • Sr. Member
  • ****
  • น้ำใจ 13
  • Offline Offline
  • Posts: 715
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #16 on: กรกฎาคม 17, 2009, 07:09:36 pm »

ขอบคุณครับ  ความรู้แน่นจริงๆ
Logged

niacteh[ice]

  • Newbie
  • *
  • น้ำใจ 13
  • Offline Offline
  • Posts: 238
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #17 on: กรกฎาคม 29, 2009, 10:54:13 pm »

เป็นความรู้มากๆเลยครับ

แล้วที่ CG 0-400 รับตั้งศูนย์และค่าต่างๆได้หมดเลยมั้ยครับ คือ

ผมเคยดัดคอม้ามาครั้งนึง แต่กำลังจะเปลี่ยนช่วงล่างหน้าทั้งหมด

แล้วอยากตั้งค่า แคมเบอ ใหม่ด้วยอะครับ เพราะที่ดัดมา มันเกือบจะเป็น 0 เลยครับ

เวลาเข้าโค้ง รู้สึกอัตรายมากๆ
Logged

nuart

  • EG3D-Member
  • Hero Member
  • *****
  • น้ำใจ 256
  • Offline Offline
  • Posts: 7742
  • พี่มันแย่..พี่มันแพ้ชุดนิสิตจุฬา
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #18 on: กรกฎาคม 30, 2009, 08:11:09 pm »

เป็นความรู้มากๆเลยครับ

แล้วที่ CG 0-400 รับตั้งศูนย์และค่าต่างๆได้หมดเลยมั้ยครับ คือ

ผมเคยดัดคอม้ามาครั้งนึง แต่กำลังจะเปลี่ยนช่วงล่างหน้าทั้งหมด

แล้วอยากตั้งค่า แคมเบอ ใหม่ด้วยอะครับ เพราะที่ดัดมา มันเกือบจะเป็น 0 เลยครับ

เวลาเข้าโค้ง รู้สึกอัตรายมากๆ

ไม่รู้เค้ารับดัดคอม้า มั้ยอ่ะครับ

ข้อดีของ CG คือ ตั้งมาตรฐาน + เครื่องทันสมัย+print ค่าให้เราได้  อ่ะครับ

niacteh[ice]

  • Newbie
  • *
  • น้ำใจ 13
  • Offline Offline
  • Posts: 238
Re: ศูนย์ล้อ+ช่วงล่าง
« Reply #19 on: สิงหาคม 02, 2009, 03:28:23 am »

เป็นความรู้มากๆเลยครับ

แล้วที่ CG 0-400 รับตั้งศูนย์และค่าต่างๆได้หมดเลยมั้ยครับ คือ

ผมเคยดัดคอม้ามาครั้งนึง แต่กำลังจะเปลี่ยนช่วงล่างหน้าทั้งหมด

แล้วอยากตั้งค่า แคมเบอ ใหม่ด้วยอะครับ เพราะที่ดัดมา มันเกือบจะเป็น 0 เลยครับ

เวลาเข้าโค้ง รู้สึกอัตรายมากๆ

ไม่รู้เค้ารับดัดคอม้า มั้ยอ่ะครับ

ข้อดีของ CG คือ ตั้งมาตรฐาน + เครื่องทันสมัย+print ค่าให้เราได้  อ่ะครับ
งั้นผมจะลองสอบถามดูครับ  ขอบคุณสำหรับความรู้มากครับ
Logged
 

Page created in 0.396 seconds with 20 queries.